Để đảm bảo rằng Pass Box đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất, cần phải xem xét các thông số kỹ thuật đặc biệt.

Để hiểu rõ về quy trình kiểm tra Pass Box theo chuẩn, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các yêu cầu cụ thể trong quá trình kiểm tra một Pass Box.

Khi kiểm tra Pass Box có những yêu cầu chung nào?

Môi trường thử nghiệm

Để đảm bảo kiểm tra Pass Box một cách chính xác nhất, quá trình này cần được thực hiện trong một phòng thí nghiệm tuân theo các yêu cầu môi trường sau đây:

  • Nhiệt độ: từ 5 ℃ đến 40 ℃;
  • Độ ẩm tương đối: từ 30% đến 85%;

Nguồn điện cửa sổ chuyển

  • Độ lệch điện áp nguồn: ± 10% so với điện áp danh định;
  • Độ lệch tần số nguồn: ± 2Hz (tính trên tần số định mức).
Pass box đúng tiêu chuẩn và chất lượng
Pass box đúng tiêu chuẩn và chất lượng

Yêu cầu về thiết bị thử nghiệm

Kiểm tra định kỳ

Các thiết bị thử nghiệm cần được định kỳ gửi đến cơ sở đo lường và thử nghiệm có đủ khả năng để tiến hành kiểm định. Thiết bị thử nghiệm chỉ được đưa vào sử dụng sau khi đã được kiểm định, hiệu chuẩn và sử dụng trong khoảng thời gian hiệu lực được quy định.

Các dụng cụ cần thiết cho quá trình thử nghiệm

  • Máy đếm hạt bụi, với tốc độ khí lấy mẫu không nhỏ hơn 2,83L/phút;
  • Máy đo mức âm thanh, với phạm vi đo từ 40 dB (A) đến 100dB (A);
  • Dụng cụ đo dòng rò: dải đo từ 0mA đến 20mA, sai số nhỏ hơn 5%;
  • Máy đo điện trở nối đất: dải đo từ 0Ω đến 0,25Ω, độ chính xác ± 1%;
  • Máy kiểm tra điện áp chịu được, với đầu ra ở tần số 50Hz, điện áp sóng sin cơ bản là 1500V và thời gian có thể được đặt trong khoảng từ 1s đến 60s;
  • Đồng hồ đo điện trở cách điện (500V, dải đo từ 0Ω đến 500MΩ);
  • Đồng hồ đo chênh lệch áp suất, với dải đo từ 0Pa đến 600Pa;
  • Bơm chân không, với tốc độ bơm từ 1L/s đến 3L/s.

Kiểm tra chất lượng Pass Box

Đầu tiên, chúng ta sẽ thực hiện kiểm tra chất lượng bên ngoài của Pass Box bằng cách sử dụng mắt thường. Sau đó, chúng ta sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết các thông số của thiết bị.

Kiểm tra các thông số hoạt động

Trong trường hợp Passbox tự làm sạch, một yếu tố quan trọng cần chú ý là số lần thay đổi không khí để đánh giá độ sạch. Việc kiểm tra tốc độ không khí và tính toán số lần thay đổi không khí trong khu vực làm việc là rất quan trọng.

Chúng ta sẽ thực hiện việc chia và đo giá trị thực tế của tốc độ gió tại nhiều điểm bên trong Pass Box. Giá trị trung bình của tốc độ gió tại mỗi điểm đo sẽ được tính để đạt được tốc độ gió trung bình.

Số lần thay đổi không khí được tính bằng công thức như sau : n = vp × f × 3600 / V

Trong đó:

  • n: số lần thay đổi không khí, lần/h
  • vp: Tốc độ gió trung bình, m/s
  • f: Tổng diện tích cửa cấp gió, m2
  • V: Thể tích khu vực cấp khí của Pass Box, m3

Độ sạch

Dynamic Pass Box đặt yêu cầu về độ sạch của không khí bên trong khu vực làm việc và việc kiểm tra độ sạch cần phải tuân theo tiêu chuẩn về số lần thay đổi không khí.

Trước khi thực hiện kiểm tra độ sạch, Pass Box cần được làm sạch và quạt thổi không khí phải hoạt động ít nhất một giờ. Trong quá trình kiểm tra, đầu lấy mẫu của máy đếm hạt bụi được đặt ở trung tâm của Pass Box. Sau khi dữ liệu ổn định, ta thực hiện ba lần đếm liên tiếp và sử dụng giá trị trung bình của mỗi lần đếm để xác định độ sạch của Passbox.

Xem thêm:

Vận tốc không khí ở trong Pass Box

Để đo vận tốc không khí của vòi phun trong Air Shower Pass Box, chúng ta sẽ sử dụng máy đo gió. Điểm đo nên được đặt tại trung tâm bên ngoài vòi phun trong quá trình kiểm tra. Tốc độ gió của mỗi vòi phun sẽ là giá trị trung bình của các độ đo, được thực hiện bởi mỗi vòi phun.

Độ kín khí

Để thử nghiệm độ kín khít của Pass Box, chúng ta có thể sử dụng phương pháp giảm áp suất. Dưới đây là các bước thực hiện và thiết bị cần thiết:

Thiết bị:

  • Đồng hồ đo áp suất
  • Van đóng, van điều chỉnh
  • Bơm chân không
  • Nhiệt kế

Quy trình kiểm tra:

  • Kiểm soát nhiệt độ của thiết bị trong phạm vi thiết kế và giữ ổn định. Ghi lại sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình thử nghiệm phân rã áp suất (chỉ số nhiệt kế không được vượt quá 0,1°C).
  • Đóng các lỗ nạp, xả và các đường dẫn liên quan. Làm sạch bề mặt làm kín của hộp và dải làm kín. Đóng chặt cửa.
  • Bật bơm chân không để giảm áp suất trong cửa sổ xuống -500Pa, sau đó đóng van kín và ngừng xả.
  • Bắt đầu ghi khi con trỏ của đồng hồ đo áp suất giảm xuống -500Pa, và ghi lại chênh lệch áp suất và nhiệt độ mỗi 1 phút. Sau 20 phút, kiểm tra xem chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài của Dynamic Pass Box có lớn hơn 250Pa không.

Chênh lệch áp suất

Sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài của Pass Box cần được kiểm tra trong điều kiện số lần thay đổi không khí đã được thử nghiệm.

Đặt thiết bị đã thử nghiệm lên bàn làm việc, đặt ống đo áp suất trên áp kế chênh lệch ở giữa kênh cửa sổ chuyển qua lỗ đo áp suất, làm sạch bề mặt niêm phong của hộp và các hạt trên dải niêm phong, sau đó đóng chặt cửa của Pass Box.

Mở thiết bị cấp và thoát khí của Pass Box, đọc đồng hồ đo chênh lệch áp suất sau khi hoạt động ổn định.

Tiếng ồn

Khi kiểm tra tiếng ồn, cửa phải được đóng và đo bằng máy đo mức âm thanh trong điều kiện hoạt động bình thường. Vị trí đo cách tâm cửa của tủ truyền đo theo chiều ngang 1m.

Điện áp định mức

Thử nghiệm độ bền điện kéo dài trong 1 phút và chịu điện áp xoay chiều sóng sin cơ bản có tần số 50 Hz. Vị trí thử nghiệm là giữa đầu nối nguồn điện và vỏ kim loại.

Điện áp ban đầu đặt vào không vượt quá một nửa giá trị quy định, sau đó tăng nhanh đến giá trị quy định và không được xảy ra đánh thủng trong quá trình thử nghiệm.

Vật liệu chống điện

Đo điện trở cách điện giữa các bộ phận mang điện và vỏ sau khi đặt điện áp một chiều 500V trong 1 phút.

Kiểm tra chức năng khóa liên động của cửa

Mở một trong hai cửa và kiểm tra xem cửa ở đầu kia đã đóng chưa và có mở được hay không.

Khi Dynamic Pass Box tắt hoặc chức năng tự động khóa của cửa không thành công, hãy kiểm tra xem cửa ở cả hai đầu có thể được mở bằng tay hay không và lặp lại thử nghiệm ít nhất ba lần.

Đối với Air Shower Pass Box, ngoài việc kiểm tra hai mục trên, cần theo dõi hai mục sau:

  • Khi pass box đang ở trạng thái thổi, hãy kiểm tra xem các cửa ở cả hai đầu có ở trạng thái khóa hay không và lặp lại thử nghiệm ít nhất ba lần.
  • Khi quá trình thổi của Pass Box Air Shower dừng lại, không nên mở cửa ngay mà phải mở cửa sau ít nhất 5 giây sau khi ngừng thổi. Kiểm tra xem chức năng này có thể được thực hiện hay không và lặp lại kiểm tra ít nhất ba lần.

Trên đây là những kiến thức giúp bạn đánh giá xem Pass Box bạn đang sử dụng có đáp ứng tiêu chuẩn không. Quá trình kiểm tra không quá phức tạp, chúc bạn thực hiện thành công.

Xem thêm: Các sản phẩm Pass Box của chúng tôi