Ngành dược phẩm là lĩnh vực quan trọng đối với ứng dụng phòng sạch trong quy trình sản xuất. Trong các nhà máy sản xuất dược phẩm, có nhiều thiết bị phòng sạch được tích hợp, trong đó có Pass Box. Bài viết này của VCR sẽ đi sâu vào tìm hiểu về ứng dụng của Pass Box trong nhà máy sản xuất dược phẩm.

Tại sao Pass Box cần cho nhà máy dược phẩm?

Phiên bản mới của GMP đã cải thiện đáng kể các yêu cầu về sản xuất không có vi khuẩn, từ việc tinh chế hóa chất làm đầy mô phỏng môi trường nuôi cấy, xác minh khử trùng, và các yêu cầu quản lý. Nó tăng cường các yêu cầu cụ thể đối với hoạt động không có vi khuẩn và nâng cao các biện pháp đảm bảo không có vi khuẩn. Điều này đảm bảo áp dụng các tiêu chuẩn cấp A, B, C, D của GMP WHO và các khía cạnh khác để thực sự phù hợp với môi trường sản xuất dược phẩm. Từ đó, việc xây dựng hoặc cải tạo trang thiết bị xưởng theo tiêu chuẩn GMP trở thành một chỉ tiêu khắc nghiệt, liên quan trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

phòng sạch dược phẩm

Nhà máy sản xuất dược phẩm

Chúng ta đều hiểu rằng thuốc chữa bệnh là một sản phẩm đặc biệt, và điều kiện sản xuất của chúng sẽ chịu ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau. Sử dụng các thiết bị phòng sạch để đảm bảo môi trường sạch cho các nhà máy dược phẩm là một yếu tố không thể thiếu.

Trong trường hợp của Pass Box, nó thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi các vật dụng nhỏ giữa các phòng, giảm số lần mở cửa của phòng sạch và hạn chế ô nhiễm. Các phòng sạch dược phẩm thường xuyên làm việc với nguyên liệu, mẫu và sản phẩm thành phẩm từ quá trình sản xuất, vì vậy việc sử dụng tủ truyền là rất cần thiết.

Từ những điểm trên, Pass Box tỏ ra là một thiết bị không thể thiếu trong quá trình sản xuất của các nhà máy dược phẩm.

Xem thêm: Pass Box trong ngành y tế

Nhà máy dược phẩm cần loại Pass Box nào?

Pass Box chia thành hai loại chính: Static và Dynamic, và cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong phòng sạch dược phẩm. Trong bản chất, Static Pass Box được sử dụng giữa hai phòng sạch có cùng cấp độ sạch, trong khi Dynamic Pass Box thường được áp dụng giữa hai phòng sạch có cấp độ khác nhau.

pass box trong phòng sạch

Static Pass Box trong phòng sạch

Tùy thuộc vào từng ứng dụng cụ thể trong nhà máy dược phẩm, chúng ta sẽ lựa chọn loại tủ truyền phù hợp. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng và đảm bảo việc vận chuyển tốt nhất, tránh các vấn đề ô nhiễm, việc sử dụng Dynamic Pass Box là lựa chọn hiệu quả. Ngay cả khi giữa hai phòng sạch có cùng cấp độ, nhưng với các ứng dụng khác nhau, việc sử dụng Dynamic Pass Box vẫn là lựa chọn đáng xem xét.

Xem thêm: Phân loại các Pass Box

Ứng dụng của Pass Box trong nhà máy dược phẩm

Việc sử dụng Pass Box đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm thành phẩm, và các vật liệu khác, giữ cho chúng ở mức độ sạch yêu cầu. Điều này giúp ngăn chặn ô nhiễm chéo trong các quá trình sản xuất và nghiên cứu dược phẩm.

Chú ý khi sử dụng passbox trong nhà máy dược phẩm

Quản lý Pass Box trong phòng sạch dược phẩm

Pass Box sẽ tuân theo yêu cầu về mức độ sạch của khu vực sạch có cấp độ cao hơn mà nó kết nối đến. Chẳng hạn, nếu một Dynamic Pass Box nối giữa phòng mã hóa và phòng chiết rót, nó sẽ được quản lý theo tiêu chuẩn của phòng chiết rót. Khi kết thúc ca làm việc, nhân viên vận hành trong khu vực sạch sẽ chịu trách nhiệm làm sạch bề mặt bên trong của Pass Box và tiến hành vệ sinh bằng cách bật đèn UV khử trùng trong 30 phút.

Chú ý khi vận chuyển nguyên vật liệu

Nguyên liệu khi nhập vào khu vực sạch phải trải qua quy trình ngăn cách nghiêm ngặt với dòng người, thông qua lối đi được chỉ định riêng cho nguyên liệu.

Pass Box trong sản xuất dược phẩm

Khi vận chuyển nguyên liệu và phụ liệu, người phụ trách cần mở bao bì và làm sạch bề mặt bên ngoài. Sau đó, chúng sẽ được chuyển vào kho tạm nguyên liệu của phân xưởng thông qua Pass Box, nơi nguyên liệu sẽ được đóng gói bên trong. Nhân viên quản lý phân xưởng và người chịu trách nhiệm về quá trình chuẩn bị và đóng gói bên trong sẽ tiến hành quá trình bàn giao nguyên vật liệu.

Xem thêm: Tiêu chuẩn hoạt động và quy trình sử dụng Pass Box

Chú ý khi vận chuyển thành phẩm, bán thành phẩm và chất thải

Tất cả các sản phẩm đã hoàn thành được chuyển từ phòng sạch đến phòng lưu trữ tạm thời bên ngoài thông qua Pass Box, sau đó được chuyển đến phòng đóng gói bên ngoài thông qua hệ thống hậu cần.

Vật liệu và chất thải có khả năng gây ô nhiễm cao sẽ được vận chuyển đến khu vực đặc biệt thông qua các pass box chuyên dụng.

Sau mỗi lần vận chuyển vật liệu, cần thực hiện quá trình dọn dẹp vệ sinh tại phòng sạch hoặc vị trí của trạm trung gian, và tiến hành vệ sinh và khử trùng Pass Box kịp thời. Đóng các cửa ra vào bên trong và bên ngoài của Pass Box là một bước quan trọng trong quá trình này, giúp duy trì độ sạch trong phòng sạch dược phẩm.

Pass Box đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất dược phẩm, và hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có lựa chọn và sử dụng Pass Box một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm các sản phẩm Pass Box từ VCR tại đây